Góc Chia Sẻ

Nguyên nhân gàu thường xuất hiện vào mùa hè

Vào hè, thời tiết nắng gắt khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi, nhất là đổ dầu ở tóc gây bết dính và cũng là nguyên nhân chính gây nên gàu, bài viết sau đây sẽ trị dứt điểm tình trạng gàu khổ sở này.
Kiến thức về gàu cũng như cách chăm sóc tóc, da đầu hiệu quả được cung cấp bởi bác sĩ Huỳnh Trần Tuấn Huy, hiện công tác tại Bệnh viện Da liễu Khánh Hòa.

Nguyên nhân gàu thường xuất hiện vào mùa hè


Theo bác sĩ Huy, vòng đời của mỗi tế bào biểu bì thông thường kéo dài khoảng 28 ngày. Nếu quá trình này diễn ra nhanh hơn (2-3 tuần), tế bào chết bong tróc nhiều hơn và được nhìn thấy dưới dạng vảy gàu màu trắng.
3 nguyên nhân chính gây ra gàu bao gồm sự phát triển mạnh của vi nấm Malassezia, tăng sinh quá mức tế bào sừng, tăng tiết bã nhờn.
Thời tiết nóng bức mùa hè khiến da đầu nhanh tiết dầu và tóc nhanh bết ngứa; kết hợp với việc thường xuyên đội mũ bảo hiểm gây nóng, hầm bí da đầu. Các yếu tố trên tạo ra điều kiện lý tưởng để Malassezia - vi nấm trực tiếp gây ra gàu phát triển mạnh.
Giống như da, mái tóc dễ bị tổn thương dưới tác động trực tiếp của tia cực tím, khiến lớp biểu bì da đầu dày và tạo nhiều gàu hơn.
Ngoài ánh nắng, lượng muối có trong nước biển, chất hóa học clorua trong nước hồ bơi đều chứa vi khuẩn, nấm có hại gây tổn thương lớp tế bào ngoài cùng của tóc, dẫn đến gàu, ngứa.

Cách phòng tránh, điều trị dứt điểm

Bác sĩ Huy tư vấn một vài biện pháp phòng tránh, hỗ trợ điều trị dứt điểm gàu vào mùa hè. Cụ thể, cần tránh thói quen gãi đầu khiến da đầu tổn thương, gây vỡ bọc dầu dưới da đầu và kích thích tăng sinh gàu; bảo vệ da đầu và tóc thật kỹ khi ra ngoài, tránh để ánh nắng cùng với bụi bẩn làm hư hại tóc.
Trong những chuyến du lịch ngày hè, nhớ mang theo mũ bơi để bảo vệ tóc; gội đầu thật sạch nhằm đảm bảo tóc và da đầu không bị nhiễm các hóa chất, vi khuẩn từ nước hồ bơi, nước biển.
Bên cạnh những yếu tố bên ngoài, chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăm sóc tóc. Bổ sung rau, trái cây trong khẩu phần ăn, cân đối các dưỡng chất thiết yếu để có da đầu khỏe mạnh.

Ngoài ra, muốn trị gàu hiệu quả cần tiêu diệt vi nấm Malassezia. Hai cách hữu hiệu đó là thường xuyên vệ sinh mũ bảo hiểm để vi nấm không có môi trường phát triển, cũng như chọn dầu gội đặc trị để điều trị gàu tận gốc.
Nguyên nhân gàu thường xuất hiện vào mùa hè Nguyên nhân gàu thường xuất hiện vào mùa hè Reviewed by Unknown on 00:22 Rating: 5

Không có nhận xét nào :